Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Mất ngủ: dấu hiệu báo trước của một số bệnh tâm thần

Giấc ngủ được chia làm nhiều giai đoạn: ngủ sâu, thật sâu, giấc ngủ nghịch đảo (có người đang ngủ rất sâu nhưng khi đo điện não lại thấy não bộ gần như đang tỉnh). Theo chu kỳ sinh học, con người thức vào ban ngày, và ngủ vào ban đêm. Tuy vậy, hiện nay do phát triển về nền kinh tế, công nghiệp hóa nên con người phải chia kíp, ca làm việc và giấc ngủ cũng bị xáo trộn theo kíp, ca. Do vậy khi làm đêm thì chúng ta phải ngủ cả ngày. Bonisleep
Ngoài ra, cũng cần phải lưu ý về vấn đề mất, thiếu ngủ. Nếu mất hoặc thiếu ngủ 1-2 tiếng trong một ngày và kéo dài trong một thời gian ngắn thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu kéo dài lâu hơn thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần bởi vì bộ não của chúng ta đòi hỏi phải được bảo dưỡng, phục hồi, bảo vệ để tái tạo lại năng lượng.Bonihappy

Thiếu ngủ sẽ làm giảm trí nhớ, kém tập trung, làm việc không hiệu quả, giảm khả năng phản ứng, thiếu kiên nhẫn với mọi người và thiếu linh hoạt trong các mối quan hệ. Chất lượng giấc ngủ cũng rất cần chú ý đến và tùy thuộc thời gian ngủ chứ không phải thời gian ta nằm trên giường. Khi ngủ dậy thấy sảng khoái hơn, khỏe hơn  thì coi như chất lượng giấc ngủ chất lượng tốt.
Rối loạn giấc ngủ có nhiều loại khác nhau, có khi là bệnh lý, có khi là bình thường. Rối loạn giấc ngủ có khi là một trong các biểu hiện của rối loạn khác, hoặc là tâm thần (rối loạn khí sắc, trầm cảm...), hoặc là cơ thể (viêm não, đau bao tử, u não, đau nhức cơ, khớp...). Dưới góc độ tâm thần học, rối loạn giấc ngủ được chia thành: ngủ nhiều, mất ngủ, ác mộng, rối loạn nhịp thức ngủ, chứng miên hành (đi trong khi ngủ), chứng hoảng sợ khi ngủ.Bonisleep


Một số phương pháp giúp ngủ ngon:
- Cố gắng ngày nào cũng nên đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ nhất định. Không nên ngủ nhiều vào ban ngày.

- Phòng ngủ luôn giữ yên tĩnh và thoáng. Không nên sử dụng phòng ngủ để làm việc khác như xem tivi, tập thể dục...

- Trước khi đi ngủ nên chọn một hoạt động thư giãn tĩnh như đọc sách trước khi đi tắm nước ấm, trao đổi, tâm sự nhẹ nhàng với người thân.

- Trong vòng ba tiếng trước khi đi ngủ, không nên uống rượu và cà phê.Bonisleep

- Tránh dùng những thức ăn quá chua, cay cũng như nặng bụng (có tính kích thích) vào buổi tối. Cũng không nên để bụng đói vì có thể gây khó ngủ.

- Tập thể dục có tác dụng hiệu quả, nhưng đừng tập gần lúc đi ngủ quá bởi đây là thời gian cơ thể cần được thư giãn nhất. Có thể tập vào buổi chiều và cách xa giờ đi ngủ ít nhất là khoảng ba tiếng. Người tập đều thường dễ đi vào giấc ngủ (khoảng 10 phút) và ngủ được lâu hơn.Bonihappy

Mất ngủ do nhiều lý do gây ra. Có thể người ta chỉ mất ngủ trong khoảng 1-2 ngày, thường là do lạ chỗ, chưa thích nghi được với môi trường mới. Đây là kiểu mất ngủ thông thường. Mất ngủ từ 4-7 ngày: bị ảnh hưởng của stress trong cuộc sống, thường là do yếu tố tâm lý. Ví dụ như stress bởi yếu tố kinh tế như làm ăn thua lỗ, bị giật hụi; stress do yếu tố gia đình hoặc môi trường xã hội dẫn đến những xung đột, mâu thuẫn...Bonihappy
Nếu giải quyết được các lý do stress này sẽ không còn mất ngủ. Riêng mất ngủ kéo dài từ trên một tuần, vài tuần đến vài tháng cần phải được khảo sát xem có gặp phải bệnh lý gì kèm theo không. Các bệnh lý kèm theo có thể là bệnh nội khoa, bệnh tâm thần như trầm cảm, rối loạn khí sắc, động kinh trong giấc ngủ. Và mất ngủ cũng là biểu hiện báo trước của một số bệnh tâm thần khác.Bonisleep
Khi bị rối loạn khí sắc, bệnh nhân thường có triệu chứng ngủ nhiều hoặc mất ngủ. Người mắc bệnh này thường thức sớm, khó ngủ, thức dậy có cảm giác uể oải, buồn, không có sức lực, thậm chí không muốn ngồi dậy, không muốn cầm ly nước đánh răng. Mất ngủ cũng có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh rối loạn lo âu, bệnh nhân luôn có cảm giác chờ đợi nặng nề, có cảm giác không an toàn kỳ lạ, sợ hãi vô cớ...Bonihappy
Bệnh động kinh trong giấc ngủ: bệnh nhân cũng thấy ngủ khó, có lúc thức đột ngột giữa đêm, có khi kèm theo tiểu dầm. Ngoài ra còn có những người khi bị hội chứng mệt mỏi kinh niên (do làm việc căng thẳng trong thời gian kéo dài), khi bị bệnh trầm cảm (với biểu hiện mất năng lượng, mất mọi quan tâm và hứng thú làm việc) thì ngủ cũng chập chờn, ngủ không được tốt, không được sâu, không có sức lực khi thức dậy.Bonisleep

Khi mắc phải các vấn đề nghiêm trọng về giấc ngủ, bị rối loạn giấc ngủ, bệnh nhân cần phải đến bác sĩ chuyên khoa sức khỏe tâm lý, tâm thần để được giúp đỡ. Không được tự ý dùng thuốc ngủ và tránh lạm dụng thuốc ngủ.Bonihappy